സ്വാമിയുടെ കൈ ചലിക്കുന്നുവെങ്കില് അതിന് കാരണം ഈ ഭാഗങ്ങളിലൊന്നും കൈ ഇല്ലാത്തതുകൊണ്ടാണ്. ഈ കസേരയില് സ്വാമി ഇരിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട് തന്നെ ഇവിടെ സ്ഥലമില്ല. ആര്ക്കെങ്കിലും ഒരാള്ക്ക് ഇവിടെ ഇരിക്കാന് പറ്റില്ല. സ്ഥലമില്ല അതുതന്നെ കാരണം. ട്രെയിന് പാതയിലൂടെ പോകുമ്പോള്
ഒരേസമയം എത്ര ട്രെയിനിന് പോകാന്പറ്റും ഒരേ പാതയിലൂടെ? ഒരെണ്ണം. അതേസമയം ഒരെണ്ണം കൂടി വന്നുകഴിഞ്ഞാല് കൂട്ടിയിടി ഉണ്ടാകും. അതുപോലെ സത്യത്തെ സംബന്ധിച്ച് ആക്സിഡന്റ് ആകും, സത്യമിങ്ങനെ ചലിക്കാന് തുടങ്ങിയാല്. അല്ലെങ്കില്
പരിമിതനാകണം. കാരണം അത് ഒരിടത്ത് ഇല്ല. ഒരിടത്ത് ഇല്ലാത്ത അതിന് ഉള്ള സ്ഥലത്തേക്ക് പോകേണ്ടതായിട്ടുണ്ട്. അത് ഖണ്ഡമാണ്. അഖണ്ഡമല്ല. മുറിവുള്ളതാണ്. സത്യത്തിന് ചലിക്കാന് സാധിക്കില്ല. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് അതിന്റെ അസാന്നിദ്ധ്യം ഈ വിശ്വത്തില് എവിടെയും ഇല്ല എന്നുള്ളതിനാല് അതിന് ചലനം സാദ്ധ്യമല്ല. ഈ വിരലിന് വിരലില് ചലിക്കാന് സാദ്ധ്യമല്ല. പുറത്ത് ചലിക്കാന് സാധിക്കും. സത്യമില്ലാത്ത ഒരു ഭാവം ഈ വിശ്വത്തിലില്ല. അതുകൊണ്ട് തന്നെ അതിന് ചലനമില്ല. അതുകൊണ്ട് സത്യത്തെ കുറിച്ച് ആദ്യം മനസ്സിലാക്കുക.
``അനേജത് ഏകം'' അത് ചലനമില്ലാത്തതും ഒന്നുതന്നെയുമാണ്. അതെല്ലായിടത്തും ഒന്നാണ്. ``മനസഃ ജവീയഃ'' സത്യം മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്. ഇത് മനസ്സുകൊണ്ടുതന്നെയാണ്
മനസ്സിലാേക്കണ്ടത്. അതുകൊണ്ട് മനസ്സിന്റെ പരിമിതിയെ
അറിയണം. മനസ്സിന് എത്തിപ്പെടാന് പറ്റാത്തതായിട്ടുള്ള
സ്ഥലങ്ങളൊന്നും തന്നെയില്ല. എന്നാല് പരിമിതിയുമുണ്ട്.
അമേരിക്കയില് പോയിട്ടുള്ള ഒരാളാണെങ്കില് `ടക്' എന്ന് പറഞ്ഞ് അമേരിക്കയില് പോയിവരാം. യൂറോപ്യന് പര്യടനം വേണമെങ്കില് ഒരു മിനിട്ടുകൊണ്ട് നടത്താം. ഏഷ്യന്രാജ്യങ്ങളിലൂടെ വന്ന് ഇന്ത്യയിലെ കൊച്ചിയില് വീണ്ടും തിരിച്ചെത്താം. അരമിനിറ്റും ഒരു മിനിറ്റും ധാരാളം. ഇങ്ങനെ ലോകത്തിന്റെ ഭൂഖണ്ഡത്തില് എവിടെ വേണമെങ്കിലും - ചന്ദ്രനിലും സൂര്യനിലും- പോകാം. മനസ്സ് അത്രയും വേഗതയുള്ളതാണ്. ആ മനസ്സിനെ ചൊല്ലിയിട്ടാണ് ഇത് പറയുന്നത്. മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്. ഈ സത്യത്തെ അറിയുകയും ആ സത്യത്തെ പകര്ന്നു നല്കുകയും ചെയ്തതുകൊണ്ടാണ് നമ്മുടെ ഋഷീശ്വരന്മാരെ മനീഷികള് എന്നുപറഞ്ഞത്. ``മനസഃ ഈഷ്ടതേ ഇതി മനീഷി''. മനസ്സിന്റെ അപ്പുറത്ത് പോയി സത്യം സാക്ഷാത്കരിച്ചവര്. എങ്ങിനെയാണ് മനസ്സ് സഞ്ചരിക്കുന്നത്? എന്തുകൊണ്ടാണ് മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ് സത്യം എന്നുപറഞ്ഞത്? അതാണ് ആലോചിക്കേണ്ടത്.
ഉദാഹരണസഹിതം താഴെ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
നാം ഇവിടെ ബോട്ടുജെട്ടിയില്നിന്ന് ലോകം മുഴുവന് ചുറ്റാന് വേണ്ടി ഒരു കപ്പലില് കയറി. ആഫ്രിക്കയിലേക്കാണ് പോകുന്നത്. നമ്മളിങ്ങനെ യാത്ര ചെയ്യുന്ന സമയത്ത് ഈ ശ്ലോകത്തെ കേള്ക്കുന്നു. ജലം ബോട്ടിനോട് പറയുന്നതാണ്. ``നിന്നേക്കാള് വേഗതയുള്ളവനാണ് ഞാന്'' എന്ന്. ഇതിനെ ശ്രദ്ധിച്ചു മനസ്സിലാക്കണം. ബോട്ടിന്റെ വേഗതയും ജലത്തിന്റെ വേഗതയും രണ്ടുവിധത്തിലാണ് മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്. കാരണം ജലം ബോട്ടിനോട് പറയുന്നത് ``നീ എന്നെ ആശ്രയിച്ചുകൊണ്ടാണ് യാത്ര ചെയ്യുന്നത്'' എന്നാണ്. ബോട്ടുജെട്ടിയില്നിന്നാണ് ബോട്ടു പുറപ്പെട്ടതെങ്കിലും അങ്ങ് ആഫ്രിക്കയില് ജലമായി ഞാനുണ്ട്. അവിടെ ഞാന് സന്നിഹിതനാണ്. നീ സഞ്ചരിക്കുന്നത് എന്നിലാണ്. അതുകൊണ്ട് ഞാന് നിന്നേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്.
ഒരേസമയം എത്ര ട്രെയിനിന് പോകാന്പറ്റും ഒരേ പാതയിലൂടെ? ഒരെണ്ണം. അതേസമയം ഒരെണ്ണം കൂടി വന്നുകഴിഞ്ഞാല് കൂട്ടിയിടി ഉണ്ടാകും. അതുപോലെ സത്യത്തെ സംബന്ധിച്ച് ആക്സിഡന്റ് ആകും, സത്യമിങ്ങനെ ചലിക്കാന് തുടങ്ങിയാല്. അല്ലെങ്കില്
പരിമിതനാകണം. കാരണം അത് ഒരിടത്ത് ഇല്ല. ഒരിടത്ത് ഇല്ലാത്ത അതിന് ഉള്ള സ്ഥലത്തേക്ക് പോകേണ്ടതായിട്ടുണ്ട്. അത് ഖണ്ഡമാണ്. അഖണ്ഡമല്ല. മുറിവുള്ളതാണ്. സത്യത്തിന് ചലിക്കാന് സാധിക്കില്ല. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് അതിന്റെ അസാന്നിദ്ധ്യം ഈ വിശ്വത്തില് എവിടെയും ഇല്ല എന്നുള്ളതിനാല് അതിന് ചലനം സാദ്ധ്യമല്ല. ഈ വിരലിന് വിരലില് ചലിക്കാന് സാദ്ധ്യമല്ല. പുറത്ത് ചലിക്കാന് സാധിക്കും. സത്യമില്ലാത്ത ഒരു ഭാവം ഈ വിശ്വത്തിലില്ല. അതുകൊണ്ട് തന്നെ അതിന് ചലനമില്ല. അതുകൊണ്ട് സത്യത്തെ കുറിച്ച് ആദ്യം മനസ്സിലാക്കുക.
``അനേജത് ഏകം'' അത് ചലനമില്ലാത്തതും ഒന്നുതന്നെയുമാണ്. അതെല്ലായിടത്തും ഒന്നാണ്. ``മനസഃ ജവീയഃ'' സത്യം മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്. ഇത് മനസ്സുകൊണ്ടുതന്നെയാണ്
മനസ്സിലാേക്കണ്ടത്. അതുകൊണ്ട് മനസ്സിന്റെ പരിമിതിയെ
അറിയണം. മനസ്സിന് എത്തിപ്പെടാന് പറ്റാത്തതായിട്ടുള്ള
സ്ഥലങ്ങളൊന്നും തന്നെയില്ല. എന്നാല് പരിമിതിയുമുണ്ട്.
അമേരിക്കയില് പോയിട്ടുള്ള ഒരാളാണെങ്കില് `ടക്' എന്ന് പറഞ്ഞ് അമേരിക്കയില് പോയിവരാം. യൂറോപ്യന് പര്യടനം വേണമെങ്കില് ഒരു മിനിട്ടുകൊണ്ട് നടത്താം. ഏഷ്യന്രാജ്യങ്ങളിലൂടെ വന്ന് ഇന്ത്യയിലെ കൊച്ചിയില് വീണ്ടും തിരിച്ചെത്താം. അരമിനിറ്റും ഒരു മിനിറ്റും ധാരാളം. ഇങ്ങനെ ലോകത്തിന്റെ ഭൂഖണ്ഡത്തില് എവിടെ വേണമെങ്കിലും - ചന്ദ്രനിലും സൂര്യനിലും- പോകാം. മനസ്സ് അത്രയും വേഗതയുള്ളതാണ്. ആ മനസ്സിനെ ചൊല്ലിയിട്ടാണ് ഇത് പറയുന്നത്. മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്. ഈ സത്യത്തെ അറിയുകയും ആ സത്യത്തെ പകര്ന്നു നല്കുകയും ചെയ്തതുകൊണ്ടാണ് നമ്മുടെ ഋഷീശ്വരന്മാരെ മനീഷികള് എന്നുപറഞ്ഞത്. ``മനസഃ ഈഷ്ടതേ ഇതി മനീഷി''. മനസ്സിന്റെ അപ്പുറത്ത് പോയി സത്യം സാക്ഷാത്കരിച്ചവര്. എങ്ങിനെയാണ് മനസ്സ് സഞ്ചരിക്കുന്നത്? എന്തുകൊണ്ടാണ് മനസ്സിനേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ് സത്യം എന്നുപറഞ്ഞത്? അതാണ് ആലോചിക്കേണ്ടത്.
ഉദാഹരണസഹിതം താഴെ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
നാം ഇവിടെ ബോട്ടുജെട്ടിയില്നിന്ന് ലോകം മുഴുവന് ചുറ്റാന് വേണ്ടി ഒരു കപ്പലില് കയറി. ആഫ്രിക്കയിലേക്കാണ് പോകുന്നത്. നമ്മളിങ്ങനെ യാത്ര ചെയ്യുന്ന സമയത്ത് ഈ ശ്ലോകത്തെ കേള്ക്കുന്നു. ജലം ബോട്ടിനോട് പറയുന്നതാണ്. ``നിന്നേക്കാള് വേഗതയുള്ളവനാണ് ഞാന്'' എന്ന്. ഇതിനെ ശ്രദ്ധിച്ചു മനസ്സിലാക്കണം. ബോട്ടിന്റെ വേഗതയും ജലത്തിന്റെ വേഗതയും രണ്ടുവിധത്തിലാണ് മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്. കാരണം ജലം ബോട്ടിനോട് പറയുന്നത് ``നീ എന്നെ ആശ്രയിച്ചുകൊണ്ടാണ് യാത്ര ചെയ്യുന്നത്'' എന്നാണ്. ബോട്ടുജെട്ടിയില്നിന്നാണ് ബോട്ടു പുറപ്പെട്ടതെങ്കിലും അങ്ങ് ആഫ്രിക്കയില് ജലമായി ഞാനുണ്ട്. അവിടെ ഞാന് സന്നിഹിതനാണ്. നീ സഞ്ചരിക്കുന്നത് എന്നിലാണ്. അതുകൊണ്ട് ഞാന് നിന്നേക്കാള് വേഗതയുള്ളതാണ്.
(തുടരും.....)
No comments:
Post a Comment