നാരദഭക്തി സൂത്രം Day 20 ഇരുപതാം ദിവസം
10. "അന്യാശ്രയാണാം ത്യാഗോ
അനന്യതാ "
അന്യങ്ങളായ സകല ആശ്രയങ്ങളെയും പരിത്യജിക്കലാണ്
അനന്യതാ.
അന്യങ്ങളായിട്ടുള്ള എന്തൊക്കെ ആശ്രയങ്ങളുണ്ടോ,
അതിന്റെയൊക്കെ ഉപേക്ഷിക്കല് .
അനന്യത അതാണ് ഏകാഗ്രത എന്നു പറയുകയാണ്.
ഒന്നിനെയും ആശ്രയിക്കാതെ നിലകൊള്ളുക.
കഴിഞ്ഞ ദിവസം ഒരാള് പറഞ്ഞു എനിക്കു ഞാന് മാത്രമേ ഉണ്ടാവൂ
ഗീതയില് പറഞ്ഞതെനിക്ക് ഓര്മ്മ വന്നു.
ചിക്കന് ഗുനിയ വന്നപ്പോള് അത് എനിക്കു മനസ്സിലായി.
അതെ ശരീരം മുഴുവന് വേദനയെടുത്തിട്ട് വല്ലാത്തൊരു അവസ്ഥ.
ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നതു കാണുമ്പോള് ദേഷ്യം വരുക
ഒന്നിനും ഒന്നും പറഞ്ഞാല് മനസ്സിലാവില്ല,
ചിക്കന് ഗുനിയ വന്നപ്പോള് മനസ്സിലായി ഇവരോടൊന്നുംദേഷ്യപ്പെട്ടിട്ടു കാര്യമില്ല,
എനിക്കു ഞാന് മത്രമേ ഉള്ളൂ.
ചിക്കന് ഗുനിയ ഹേതുവായിട്ട് വരുന്ന അനുഭവങ്ങള്.
അനുഭവത്തെ ഗുരുവാക്കുക.
നമുക്ക് ആശ്രയമായിട്ട് ആരെങ്കിലുമൊക്കെ ഉണ്ടാകും എന്നു കരുതുന്നുവെങ്കില് അതൊന്നും വേണ്ട എന്ന് നാരദരിവിടെ പറയുന്നു.
മക്കളുടെ , ഭര്ത്താവിന്റെ,അച്ഛന്റെ .......
ഇതു പറയുമ്പോള്,
നിങ്ങളുടെയൊന്നും ആവശ്യമില്ല നാരദരേ പറഞ്ഞുവച്ചിട്ടുണ്ട് എനിക്കു നന്നായി മനസ്സിലായി.എന്ന്
അവരോട് തുറന്നു പറയണം എന്നല്ല.
ഈയൊരു മാനസികാവസ്ഥയിലേക്ക് നമ്മളോരോരുത്തരും ഉയരേണ്ടതുണ്ട്. ഭക്തിയുടെ കാര്യത്തിലായാലും നമ്മുടെ നിത്യജീവിതത്തിന്റെ കാര്യത്തിലായാലും നമ്മളീ സമീപനം സ്വീകരിക്കുന്നത് നല്ലതാണ്.
നമ്മളിപ്പോള് വാശിയുടെ മുകളില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്
നിന്റെയൊക്കെ ഒരുത്തന്റെയും ഒന്നും വേണ്ട.......
അതിനെയല്ല നാരദരിവിടെ പറയുന്നത്.
അതിനെയും ആശ്രയിക്കാതെ താന് താനായിട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു വേളയുണ്ടല്ലോ,
എല്ലാത്തിനെയും നിരാകരിച്ചുകൊണ്ട്, ആ നിരാകരണം എങ്ങനെയാണ്?
"അസംഗോഹമസഗോഹം അസംഗോഹം പുനപ്പുനഃ"
അഹമേവ അഹം അഹം അവ്യയഃ അഹം അസംഗഃ"
എനിക്ക് ഒന്നുമായിട്ടും സംഗമില്ലാത്തവന് തന്നെയാണ്. ഞാന്, ഞാന് തന്നെയാണ്. ഇത് ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ചു പറയുന്നത് നല്ലതാണ്.
സ്വസരൂപത്തെ അനുസന്ധാനം ചെയ്യുമ്പോള് എനിക്ക് മറ്റുള്ളവരൊന്നും ആവശ്യമില്ലെന്നു പറയുന്നത് ,
പത്ത് സെന്റുകൂടി ഭാഗിക്കാനുള്ള ബലത്തിലാണ് പറഞ്ഞത്.
അതല്ല ഇവിടെ സ്വസ്വരൂപത്തെ അനുസന്ധാനം ചെയ്തിട്ട്, സച്ചിദാനന്ദ സ്വരൂപമാണ് എന്ന അറിവില് നിലകൊള്ളുമ്പോള് അത് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമാണ്. അതിനെയാണ് അഹംബോധത്തിലേക്കുള്ള ഉയര്ച്ചയായി ഉണര്ച്ചയായി പറയുന്നത്. മറ്റേത് കൂപ്പുകുത്തലാണെങ്കില് ഇത് ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പാണ്. അഹങ്കാരത്തിലേക്കുള്ള വീഴലാണ്, മറ്റേതോ ഉയര്ച്ചയാണ്. അതിനെയാണ് ഭഗവാന് "ഉദ്ധരേത് ആത്മനാത്മാനം ന ആത്മാനം അവസാദയേത് "എന്നു പറഞ്ഞത്. ആ സമയത്താണ് ആത്മൈവരിപുഃ - നീ നിന്റെ ശത്രുവാണ്. ഇവിടെ ഗീതയില് ഇങ്ങനെ പറയുമ്പോള് നാരദര് പറയുന്ന ഒരു ഉദാസീനത നമുക്കിവിടെ സ്വീകരിക്കാം. അത് ഏത് വികാരങ്ങളോടും വിചാരങ്ങളോടും ചുറ്റുപാടുമുള്ള വ്യക്തികളോടും ആശയങ്ങളോടുമൊക്കെ സ്വീകരിക്കാം.
അനന്യതാ "
അന്യങ്ങളായ സകല ആശ്രയങ്ങളെയും പരിത്യജിക്കലാണ്
അനന്യതാ.
അന്യങ്ങളായിട്ടുള്ള എന്തൊക്കെ ആശ്രയങ്ങളുണ്ടോ,
അതിന്റെയൊക്കെ ഉപേക്ഷിക്കല് .
അനന്യത അതാണ് ഏകാഗ്രത എന്നു പറയുകയാണ്.
ഒന്നിനെയും ആശ്രയിക്കാതെ നിലകൊള്ളുക.
കഴിഞ്ഞ ദിവസം ഒരാള് പറഞ്ഞു എനിക്കു ഞാന് മാത്രമേ ഉണ്ടാവൂ
ഗീതയില് പറഞ്ഞതെനിക്ക് ഓര്മ്മ വന്നു.
ചിക്കന് ഗുനിയ വന്നപ്പോള് അത് എനിക്കു മനസ്സിലായി.
അതെ ശരീരം മുഴുവന് വേദനയെടുത്തിട്ട് വല്ലാത്തൊരു അവസ്ഥ.
ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നതു കാണുമ്പോള് ദേഷ്യം വരുക
ഒന്നിനും ഒന്നും പറഞ്ഞാല് മനസ്സിലാവില്ല,
ചിക്കന് ഗുനിയ വന്നപ്പോള് മനസ്സിലായി ഇവരോടൊന്നുംദേഷ്യപ്പെട്ടിട്ടു കാര്യമില്ല,
എനിക്കു ഞാന് മത്രമേ ഉള്ളൂ.
ചിക്കന് ഗുനിയ ഹേതുവായിട്ട് വരുന്ന അനുഭവങ്ങള്.
അനുഭവത്തെ ഗുരുവാക്കുക.
നമുക്ക് ആശ്രയമായിട്ട് ആരെങ്കിലുമൊക്കെ ഉണ്ടാകും എന്നു കരുതുന്നുവെങ്കില് അതൊന്നും വേണ്ട എന്ന് നാരദരിവിടെ പറയുന്നു.
മക്കളുടെ , ഭര്ത്താവിന്റെ,അച്ഛന്റെ .......
ഇതു പറയുമ്പോള്,
നിങ്ങളുടെയൊന്നും ആവശ്യമില്ല നാരദരേ പറഞ്ഞുവച്ചിട്ടുണ്ട് എനിക്കു നന്നായി മനസ്സിലായി.എന്ന്
അവരോട് തുറന്നു പറയണം എന്നല്ല.
ഈയൊരു മാനസികാവസ്ഥയിലേക്ക് നമ്മളോരോരുത്തരും ഉയരേണ്ടതുണ്ട്. ഭക്തിയുടെ കാര്യത്തിലായാലും നമ്മുടെ നിത്യജീവിതത്തിന്റെ കാര്യത്തിലായാലും നമ്മളീ സമീപനം സ്വീകരിക്കുന്നത് നല്ലതാണ്.
നമ്മളിപ്പോള് വാശിയുടെ മുകളില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്
നിന്റെയൊക്കെ ഒരുത്തന്റെയും ഒന്നും വേണ്ട.......
അതിനെയല്ല നാരദരിവിടെ പറയുന്നത്.
അതിനെയും ആശ്രയിക്കാതെ താന് താനായിട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു വേളയുണ്ടല്ലോ,
എല്ലാത്തിനെയും നിരാകരിച്ചുകൊണ്ട്, ആ നിരാകരണം എങ്ങനെയാണ്?
"അസംഗോഹമസഗോഹം അസംഗോഹം പുനപ്പുനഃ"
അഹമേവ അഹം അഹം അവ്യയഃ അഹം അസംഗഃ"
എനിക്ക് ഒന്നുമായിട്ടും സംഗമില്ലാത്തവന് തന്നെയാണ്. ഞാന്, ഞാന് തന്നെയാണ്. ഇത് ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ചു പറയുന്നത് നല്ലതാണ്.
സ്വസരൂപത്തെ അനുസന്ധാനം ചെയ്യുമ്പോള് എനിക്ക് മറ്റുള്ളവരൊന്നും ആവശ്യമില്ലെന്നു പറയുന്നത് ,
പത്ത് സെന്റുകൂടി ഭാഗിക്കാനുള്ള ബലത്തിലാണ് പറഞ്ഞത്.
അതല്ല ഇവിടെ സ്വസ്വരൂപത്തെ അനുസന്ധാനം ചെയ്തിട്ട്, സച്ചിദാനന്ദ സ്വരൂപമാണ് എന്ന അറിവില് നിലകൊള്ളുമ്പോള് അത് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമാണ്. അതിനെയാണ് അഹംബോധത്തിലേക്കുള്ള ഉയര്ച്ചയായി ഉണര്ച്ചയായി പറയുന്നത്. മറ്റേത് കൂപ്പുകുത്തലാണെങ്കില് ഇത് ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പാണ്. അഹങ്കാരത്തിലേക്കുള്ള വീഴലാണ്, മറ്റേതോ ഉയര്ച്ചയാണ്. അതിനെയാണ് ഭഗവാന് "ഉദ്ധരേത് ആത്മനാത്മാനം ന ആത്മാനം അവസാദയേത് "എന്നു പറഞ്ഞത്. ആ സമയത്താണ് ആത്മൈവരിപുഃ - നീ നിന്റെ ശത്രുവാണ്. ഇവിടെ ഗീതയില് ഇങ്ങനെ പറയുമ്പോള് നാരദര് പറയുന്ന ഒരു ഉദാസീനത നമുക്കിവിടെ സ്വീകരിക്കാം. അത് ഏത് വികാരങ്ങളോടും വിചാരങ്ങളോടും ചുറ്റുപാടുമുള്ള വ്യക്തികളോടും ആശയങ്ങളോടുമൊക്കെ സ്വീകരിക്കാം.
(തുടരും...)
No comments:
Post a Comment