നാരദഭക്തി സൂത്രം 26 ദിവസം
15. "തല്ലക്ഷണാനി വാച്യന്തേ നാനാ മതഭേദാത്"
നാനാവിധമായ അഭിപ്രായഭിന്നതകള് ഉള്ളതുകൊണ്ട് ഭക്തിയുടെ ലക്ഷണങ്ങള് ഇവിടെ വിവരിക്കുന്നു.
അതിന്റെ ലക്ഷണങ്ങളെക്കുറിച്ച് പറയപ്പെടുന്നു.
ഭക്തിയുടെ ലക്ഷണങ്ങളെക്കുറിച്ച് പറയപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
നാനാമതഭേതാത് - വൈവിധ്യമാര്ന്ന അഭിപ്രായങ്ങളോട് കൂടിയിട്ട്,
ഭക്തിയെക്കുറിച്ച്, നാരദരുടെ സമകാലികന്മാരായിട്ടുള്ളവര് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
ഈ അഭിപ്രായത്തെയൊക്കെ നാരദര് മുമ്പില് വയ്ക്കുന്നു.
നമ്മുടെ ആചാര്യന്മാരുടെ ഒരു രീതി മറ്റുളളവരെ ബോധിപ്പിച്ചത്
ഇവിടെ നാരദര് ആരൊക്കെ എന്തൊക്കെ ഈ വിഷയത്തില് പറയപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
അതിനെ മുഴുവന് പറയുന്നു. അവരെയൊക്കെ ആദരിച്ചുകൊണ്ട് അവരുടെയൊക്കെ അഭിപ്രായത്തെ മുമ്പില് വയ്ക്കുന്നു. പിന്നെ നാരദരുടെ അഭിപ്രായത്തെയും പറയുന്നു.
നാനാവിധമായ അഭിപ്രായഭിന്നതകള് ഉള്ളതുകൊണ്ട് ഭക്തിയുടെ ലക്ഷണങ്ങള് ഇവിടെ വിവരിക്കുന്നു.
അതിന്റെ ലക്ഷണങ്ങളെക്കുറിച്ച് പറയപ്പെടുന്നു.
ഭക്തിയുടെ ലക്ഷണങ്ങളെക്കുറിച്ച് പറയപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
നാനാമതഭേതാത് - വൈവിധ്യമാര്ന്ന അഭിപ്രായങ്ങളോട് കൂടിയിട്ട്,
ഭക്തിയെക്കുറിച്ച്, നാരദരുടെ സമകാലികന്മാരായിട്ടുള്ളവര് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
ഈ അഭിപ്രായത്തെയൊക്കെ നാരദര് മുമ്പില് വയ്ക്കുന്നു.
നമ്മുടെ ആചാര്യന്മാരുടെ ഒരു രീതി മറ്റുളളവരെ ബോധിപ്പിച്ചത്
ഇവിടെ നാരദര് ആരൊക്കെ എന്തൊക്കെ ഈ വിഷയത്തില് പറയപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
അതിനെ മുഴുവന് പറയുന്നു. അവരെയൊക്കെ ആദരിച്ചുകൊണ്ട് അവരുടെയൊക്കെ അഭിപ്രായത്തെ മുമ്പില് വയ്ക്കുന്നു. പിന്നെ നാരദരുടെ അഭിപ്രായത്തെയും പറയുന്നു.
16. "പൂജാദിഷ്വാനുരാഗ ഇതി പാരാശര്യഃ"
അഗാധപ്രേമത്തോടും, ദൃഢആസക്തിയോടും കൂടിയുള്ള ഭഗവദ്പൂജയാണ് ഭക്തി.
പാരാശര്യഃ - എന്നു പറഞ്ഞാല് പരാശര മഹര്ഷിയുടെ പുത്രനായിട്ടുള്ള വ്യാസന്. വ്യാസഭഗനാന്റെ അഭിപ്രായത്തെയാണ് നാരദന് ആദ്യം തന്നെ ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. പൂജാതികളിലുളള അനുരാഗം എന്ന് ഏതെങ്കിലും ഒരു വിഗ്രഹത്തെ ഭഗവാനാണ് എന്ന് കരുതി അതില് പൂജകളൊക്കെ ചെയ്യുക. അതിനോടുള്ള അങ്ങേയറ്റത്തെ താത്പര്യത്തെ വ്യാസഭഗവാന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. അതൊരു രീതിയാണ്, എന്താണ് പൂജയില്, പൂജകന് ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട യോഗ്യതകളെക്കുറിച്ചൊക്കെ പറയുന്നുണ്ട്. താന് ഏതൊരു പ്രതീകത്തെയാണോ ഈശ്വരന് എന്ന് സങ്കല്പ്പിച്ചിരിക്കുന്നത് അതില് പൂര്ണ്ണമായ ശ്രദ്ധ അതില് ശിലയെന്ന ബുദ്ധി പാടില്ല.
അഗാധപ്രേമത്തോടും, ദൃഢആസക്തിയോടും കൂടിയുള്ള ഭഗവദ്പൂജയാണ് ഭക്തി.
പാരാശര്യഃ - എന്നു പറഞ്ഞാല് പരാശര മഹര്ഷിയുടെ പുത്രനായിട്ടുള്ള വ്യാസന്. വ്യാസഭഗനാന്റെ അഭിപ്രായത്തെയാണ് നാരദന് ആദ്യം തന്നെ ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. പൂജാതികളിലുളള അനുരാഗം എന്ന് ഏതെങ്കിലും ഒരു വിഗ്രഹത്തെ ഭഗവാനാണ് എന്ന് കരുതി അതില് പൂജകളൊക്കെ ചെയ്യുക. അതിനോടുള്ള അങ്ങേയറ്റത്തെ താത്പര്യത്തെ വ്യാസഭഗവാന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. അതൊരു രീതിയാണ്, എന്താണ് പൂജയില്, പൂജകന് ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട യോഗ്യതകളെക്കുറിച്ചൊക്കെ പറയുന്നുണ്ട്. താന് ഏതൊരു പ്രതീകത്തെയാണോ ഈശ്വരന് എന്ന് സങ്കല്പ്പിച്ചിരിക്കുന്നത് അതില് പൂര്ണ്ണമായ ശ്രദ്ധ അതില് ശിലയെന്ന ബുദ്ധി പാടില്ല.
(തുടരും...)
No comments:
Post a Comment