ശ്രീമദ് ഭഗവദ്ഗീത-അദ്ധ്യായം-18 മോക്ഷ സംന്യാസയോഗം-
ശ്ളോകം-39
ശ്ളോകം-39
യദഗ്രേ ചാനുബന്ധേ ച
സുഖം മോഹനമാത്മനഃ
നിദ്രാലസ്യപ്രമാദോത്ഥം
തത്താമസമുദാഹൃതം
സുഖം മോഹനമാത്മനഃ
നിദ്രാലസ്യപ്രമാദോത്ഥം
തത്താമസമുദാഹൃതം
യാതൊരു സുഖം നിദ്ര, ആലസ്യം, പ്രമാദം എന്നിവയില്നിന്നുണ്ടാകുന്നതും
തന്നെത്തന്നെ മയക്കുന്നതുമാണോ ആ സുഖം താമസമെന്നു പറയപ്പെടുന്നു.
ലഹരികളുടെയും ലഹളകളുടെയും 'സുഖ'ത്തെയാണ് പ്രധാനമായി
ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. ബുദ്ധിയും മനസ്സും മയക്കത്തില് അകപ്പെടുമ്പോള് ഉണ്ടാകുന്നതായി
തോന്നുന്ന സുഖമാണിത്. എങ്കില്പ്പിന്നെ എവിടന്നാണ് ഈ സുഖം
ഉണ്ടാകുന്നതെന്നാണെങ്കില്,
നിദ്ര, ആലസ്യം, പ്രമാദം എന്നിവയില്നിന്നു
മാത്രം.
ലഹരിയുടെ ഫലമായ ഉറക്കത്തെ മാത്രമല്ല, അറിവിന്റെ ഉണര്ച്ചയിലേക്കു വരാതിരിക്കുന്ന അവസ്ഥയെയുമാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. ധൃതിയുടെ തികഞ്ഞ അഭാവമാണ് ആലസ്യം. ഒന്നും ചെയ്യാതെ ചുരുണ്ടു കിടക്കുന്ന സുഖം ഇവര്ക്കുള്ളതാണ്. ആ കിടപ്പും കഷ്ടം, അവിടന്ന് എണീറ്റാലും കഷ്ടം. പ്രമാദം ബുദ്ധിയുടെ ഉന്മേഷരാഹിത്യത്താല് സംഭവിക്കുന്ന പിശകാണ്. ജീവിതസന്ദര്ഭങ്ങളെ എങ്ങനെ നേരിടണമെന്ന് വിവേകബുദ്ധി അപ്പപ്പോള് പറയാതായാലുള്ള അലംഭാവം സുഖമായിത്തോന്നിയാല് പിന്നെ എന്തു ഗതി?
ലഹരിയുടെ ഫലമായ ഉറക്കത്തെ മാത്രമല്ല, അറിവിന്റെ ഉണര്ച്ചയിലേക്കു വരാതിരിക്കുന്ന അവസ്ഥയെയുമാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. ധൃതിയുടെ തികഞ്ഞ അഭാവമാണ് ആലസ്യം. ഒന്നും ചെയ്യാതെ ചുരുണ്ടു കിടക്കുന്ന സുഖം ഇവര്ക്കുള്ളതാണ്. ആ കിടപ്പും കഷ്ടം, അവിടന്ന് എണീറ്റാലും കഷ്ടം. പ്രമാദം ബുദ്ധിയുടെ ഉന്മേഷരാഹിത്യത്താല് സംഭവിക്കുന്ന പിശകാണ്. ജീവിതസന്ദര്ഭങ്ങളെ എങ്ങനെ നേരിടണമെന്ന് വിവേകബുദ്ധി അപ്പപ്പോള് പറയാതായാലുള്ള അലംഭാവം സുഖമായിത്തോന്നിയാല് പിന്നെ എന്തു ഗതി?
നമുക്കുള്ള സുഖങ്ങളുടെ തരാതരം നോക്കിയാല് നമ്മുടെ 'ഗുണ'നിലവാരം നമുക്കുതന്നെ
കണ്ടെത്താം. ഈ വ്യത്യാസങ്ങളെല്ലാം പ്രകൃതിയില് ഉള്ളതാണ്. ആരെയും പഴിക്കേണ്ടതില്ല.
പ്രകൃതി വൈരുധ്യാത്മകമാണ്. ഒരു ഗുണത്തിനു മാത്രമായി നിലനില്പില്ല.
ചരാചരങ്ങളിലെല്ലാം മൂന്നു ഗുണങ്ങളും സന്നിഹിതമായി ഇരിക്കുന്നു.
(തുടരും)
(തുടരും)
No comments:
Post a Comment