ഛാന്ദോഗ്യോപനിഷത്ത്(31)
ആറാം അദ്ധ്യായം
തത്ത്വമസി മഹാകാവ്യവിചാരം
മുപ്പത്തിമൂന്നാം ദിവസം
മന്ത്രം - ഒന്ന്, രണ്ട്, മൂന്ന്, നാല്
``തേഷാം ഖല്വേഷാം ഭൂതാനാം ത്രീണ്യേവബീജാനി
ഭവന്ത്യാണ്ഡജം ജീവജമുദ്ഭിജ്ജമിതി.
സേയം ദേവതൈക്ഷത ഹന്താഹമിമാസ്തിസ്രോദേവതാ
അനേനജീവേനാത്മനാനുപ്രവിശ്യ നാമരൂപേ
വ്യാകരവാണീതി.
താസാം ത്രിവൃതം ത്രിവൃതമേകൈകാം
കരവാണീതിസേയം ദേവതേമാസ്തിസ്രോദേവതാ
അനേൈനവജീവേനാത്മനാനുപ്രവിശ്യ നാമരൂപേ
വ്യാകരോത്.
താസാം ത്രിവൃതം
ത്രിവൃതമേകൈകാമകരോദ്യഥാതുഖലു
സോമ്യേ താസ്തിസ്രോദേവതാസ്ത്രിവൃത്
ത്രിവൃദേകൈകാഭവതി തന്മേവിജാനീഹീതി``.
തേഷാം ഏഷാം ഭൂതാനാം ഖലു=ആ ജീവജാലങ്ങള്ക്ക്; ത്രീണി ബീജാനി ഏവ ഭവന്തി=മൂന്നു ബീജങ്ങളാണുള്ളത്; ആണ്ഡജം ജീവജം ഉദ്ഭിജ്ജം ഇതി=ആണ്ഡജം, ജീവജം, ഉദ്ഭിജ്ജം എന്നിങ്ങനെ.
സാ ഇയം ദേവതാ=ആ ഈ ബോധസത്താരൂപമായ ദേവത; ഐക്ഷത=വീണ്ടും സങ്കല്പ്പിച്ചു; ഹന്ത=ആകട്ടെ; അഹം ഇമാഃ തിസ്രഃ ദേവതാഃ=ഞാന് ഈ തേജോബന്ന രൂപികളായ മൂന്നുദേവതമാരിലും; അനേനജീവേന ആത്മനാ=ഈ ജീവാത്മ രൂപം കൈക്കൊണ്ട് സ്വയം; അനുപ്രവിശ്യ=കടന്നുപ്രവേശിച്ച് ; നാമരൂപേ വ്യാകരവാണി ഇതി=നാമരൂപങ്ങളെ വ്യക്തമായി വേര്തിരിക്കുന്നുണ്ട് എന്ന്.
സാ ഇയം ദേവതാ=ആ ഈ ബോധസത്താരൂപിണിയായ ദേവത; ഏകൈകാം=തേജോബന്നങ്ങളില് ഓരോന്നിനെയും; ത്രിവൃതം ത്രിവൃതം കരവാണി ഇതി=മൂന്നും മൂന്നും കൂടിച്ചേര്ന്നവയാക്കി ചെയ്യുന്നുണ്ട് എന്ന് നിശ്ചയിച്ച്; ഇമാഃ തിസ്രഃ ദേവതാഃ=ഈ മൂന്നുദേവതമാരിലും; ആത്മനാ=സ്വയം; അനേന ഏവ ജീവേന=ഈ ജീവാത്മരൂപം കൈക്കൊണ്ട്; അനുപ്രവിശ്യ=കടന്നു നിന്നിട്ട്; നാമരൂപേ വ്യാകരോത്= തേജസ്സ്, ജലം, അന്നം എന്നിങ്ങനെ നാമരൂപങ്ങളെ വേര്തിരിച്ചു.
താസാം ഏകൈകാം=ആ ദേവതമാരില് ഓരോന്നിനെയും; ത്രിവൃതം ത്രിവൃതം അകരോത്=മൂന്നില് മൂന്നും കൂടിച്ചേര്ന്നവയാക്കിത്തീര്ത് ത്; സോമ്യ=കുഞ്ഞേ; ഏതാഃ തിസ്രഃ ദേവതാഃ=ഈ മൂന്നുദേവതമാരും; ഏകൈകാ=ഓരോന്നും; യഥാ തു ഖലു=എപ്രകാരമാണ്; ത്രിവൃത് ത്രിവൃത് ഭവതി=മൂന്നും കൂടിച്ചേര്ന്നതായി ഭവിക്കുന്നത്; തത് മേ വിജാനീഹി=അക്കാര്യം എന്നില് നിന്നു വിശദമായി കേട്ടോളു.
``തേഷാം ഖലു ഏതേഷാം ഭൂതാനാം ത്രീണി ഏവ ബീജാനി ഭവന്തി ആണ്ഡജം ജീവജം ഉദ്ഭിജ്ജം ഇതി തേഷാം ഏഷാം ഭൂതാനാം ഖലു`` ഇങ്ങനെ ഓരോന്നുമായി ആവര്ഭവിച്ച ആ ജീവജാലങ്ങള്ക്ക് ``ത്രീണി ബീജാനി ഏവ ഭവന്തി`` അതിന് പ്രകടമാവാന്, ``ബീജം`` എന്ന പ്രകടമാവാന് ഉള്ള ആ സാധ്യത, അതുണ്ടായി ആദ്യം. നല്ല രസമായിട്ടാണ് ഉപനിഷത്ത് ഇതിനെ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. വെറുതെ ഓരോന്നും ഓരോദിവസം അങ്ങോട്ട് ഉണ്ടായി എന്നല്ല. ഒരു ദിവസം അങ്ങോട്ട് അവധിയെടുത്തിരുന്നു എന്നൊക്കെ പറയാറുണ്ടല്ലൊ. അതുപോലെയല്ല. ഇതിനൊരു ക്രമമുണ്ട്.
(തുടരും....)
ആറാം അദ്ധ്യായം
തത്ത്വമസി മഹാകാവ്യവിചാരം
മുപ്പത്തിമൂന്നാം ദിവസം
മന്ത്രം - ഒന്ന്, രണ്ട്, മൂന്ന്, നാല്
``തേഷാം ഖല്വേഷാം ഭൂതാനാം ത്രീണ്യേവബീജാനി
ഭവന്ത്യാണ്ഡജം ജീവജമുദ്ഭിജ്ജമിതി.
സേയം ദേവതൈക്ഷത ഹന്താഹമിമാസ്തിസ്രോദേവതാ
അനേനജീവേനാത്മനാനുപ്രവിശ്യ നാമരൂപേ
വ്യാകരവാണീതി.
താസാം ത്രിവൃതം ത്രിവൃതമേകൈകാം
കരവാണീതിസേയം ദേവതേമാസ്തിസ്രോദേവതാ
അനേൈനവജീവേനാത്മനാനുപ്രവിശ്യ നാമരൂപേ
വ്യാകരോത്.
താസാം ത്രിവൃതം
ത്രിവൃതമേകൈകാമകരോദ്യഥാതുഖലു
സോമ്യേ താസ്തിസ്രോദേവതാസ്ത്രിവൃത്
ത്രിവൃദേകൈകാഭവതി തന്മേവിജാനീഹീതി``.
തേഷാം ഏഷാം ഭൂതാനാം ഖലു=ആ ജീവജാലങ്ങള്ക്ക്; ത്രീണി ബീജാനി ഏവ ഭവന്തി=മൂന്നു ബീജങ്ങളാണുള്ളത്; ആണ്ഡജം ജീവജം ഉദ്ഭിജ്ജം ഇതി=ആണ്ഡജം, ജീവജം, ഉദ്ഭിജ്ജം എന്നിങ്ങനെ.
സാ ഇയം ദേവതാ=ആ ഈ ബോധസത്താരൂപമായ ദേവത; ഐക്ഷത=വീണ്ടും സങ്കല്പ്പിച്ചു; ഹന്ത=ആകട്ടെ; അഹം ഇമാഃ തിസ്രഃ ദേവതാഃ=ഞാന് ഈ തേജോബന്ന രൂപികളായ മൂന്നുദേവതമാരിലും; അനേനജീവേന ആത്മനാ=ഈ ജീവാത്മ രൂപം കൈക്കൊണ്ട് സ്വയം; അനുപ്രവിശ്യ=കടന്നുപ്രവേശിച്ച്
സാ ഇയം ദേവതാ=ആ ഈ ബോധസത്താരൂപിണിയായ ദേവത; ഏകൈകാം=തേജോബന്നങ്ങളില് ഓരോന്നിനെയും; ത്രിവൃതം ത്രിവൃതം കരവാണി ഇതി=മൂന്നും മൂന്നും കൂടിച്ചേര്ന്നവയാക്കി ചെയ്യുന്നുണ്ട് എന്ന് നിശ്ചയിച്ച്; ഇമാഃ തിസ്രഃ ദേവതാഃ=ഈ മൂന്നുദേവതമാരിലും; ആത്മനാ=സ്വയം; അനേന ഏവ ജീവേന=ഈ ജീവാത്മരൂപം കൈക്കൊണ്ട്; അനുപ്രവിശ്യ=കടന്നു നിന്നിട്ട്; നാമരൂപേ വ്യാകരോത്= തേജസ്സ്, ജലം, അന്നം എന്നിങ്ങനെ നാമരൂപങ്ങളെ വേര്തിരിച്ചു.
താസാം ഏകൈകാം=ആ ദേവതമാരില് ഓരോന്നിനെയും; ത്രിവൃതം ത്രിവൃതം അകരോത്=മൂന്നില് മൂന്നും കൂടിച്ചേര്ന്നവയാക്കിത്തീര്ത്
``തേഷാം ഖലു ഏതേഷാം ഭൂതാനാം ത്രീണി ഏവ ബീജാനി ഭവന്തി ആണ്ഡജം ജീവജം ഉദ്ഭിജ്ജം ഇതി തേഷാം ഏഷാം ഭൂതാനാം ഖലു`` ഇങ്ങനെ ഓരോന്നുമായി ആവര്ഭവിച്ച ആ ജീവജാലങ്ങള്ക്ക് ``ത്രീണി ബീജാനി ഏവ ഭവന്തി`` അതിന് പ്രകടമാവാന്, ``ബീജം`` എന്ന പ്രകടമാവാന് ഉള്ള ആ സാധ്യത, അതുണ്ടായി ആദ്യം. നല്ല രസമായിട്ടാണ് ഉപനിഷത്ത് ഇതിനെ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. വെറുതെ ഓരോന്നും ഓരോദിവസം അങ്ങോട്ട് ഉണ്ടായി എന്നല്ല. ഒരു ദിവസം അങ്ങോട്ട് അവധിയെടുത്തിരുന്നു എന്നൊക്കെ പറയാറുണ്ടല്ലൊ. അതുപോലെയല്ല. ഇതിനൊരു ക്രമമുണ്ട്.
(തുടരും....)
No comments:
Post a Comment