ഛാന്ദോഗ്യോപനിഷത്ത് (09)
ആറാം അദ്ധ്യായം
തത്ത്വമസി മഹാകാവ്യവിചാരം
ഒമ്പതാം ദിവസം
ആറാം അദ്ധ്യായം
തത്ത്വമസി മഹാകാവ്യവിചാരം
ഒമ്പതാം ദിവസം
അദ്ധ്യായം ആറ് - ഒന്നാം ഖണ്ഡം
മന്ത്രം - ഒന്ന്
'ശ്വേതകേതുര്ഹാരുണേയ ആസ തം ഹ പിതോവാച
ശ്വേതകേതോ വസ ബ്രഹ്മചര്യം
നവൈ സൗമ്യാസ്മത്കുലീനോ�നനൂച്യ
ബ്രഹ്മബന്ധുരിവ ഭവതീതി'
ആരുണേയ:=അരുണന്റെ പൗത്രനായി; ശ്വേതകേതുഃ ആസഹ= ശ്വേതകേതു ഉണ്ടായിരുന്നു; തം പിതാ ഉവാചഹ=അവനോട് അച്ഛന് പറഞ്ഞു; ശ്വേതകേതോ=അല്ലയോ ശ്വേതകേതോ; ബ്രഹ്മചര്യം വസ=ഗുരുകുലത്തിലെത്തി വിദ്യ അഭ്യസിക്കൂ; സൗമ്യ=കുഞ്ഞേ; അസ്മത്കുലീനഃ=നമ്മുടെ കുടുംബത്തിലുള്ളവന്; അനനൂച്യ=വിദ്യ അഭ്യസിക്കാതെ; ബ്രഹ്മബന്ധുഃ ഇവ ഭവതി ഇതി=ബ്രാഹ്മണബന്ധുവിനെപ്പോലെ കഴിയുന്നു എന്നത്; നവൈ=ഒരിക്കലും ഉചിതമല്ല തന്നെ.
ഒരു കഥ പോലെ പറയുകയാണ് ഇവിടെ. 'ആരുണേയഃ'
അരുണന്റെ പൗത്രനായി 'ശ്വേതകേതുഃ ആസഹ' ശ്വേതകേതു
ഉണ്ടായിരുന്നു. ആരുണേയന് എന്നാല് ഉദ്ദാലകന്. 'തം പിതാ ഉവാച' അവനോട് അവന്റെ പിതാവ് പറഞ്ഞു. അല്ലയോ ശ്വേതകേതോ, അല്ലയോ കുട്ടി. ആരാണ് ശ്വേതകേതു? 'ശ്വേതം' എന്നാല് വെളുപ്പ്. വെളുപ്പ് സത്വത്തെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു. 'കേതു' എന്നാല് ബുദ്ധി. 'ശ്വേതകേതു' എന്നാല് സത്വബുദ്ധിയായിട്ടുള്ളവന്.
'തതഃശ്വേതൈര്ഹയൈര്യുക്തേ മഹതി സ്യന്ദനേ സ്ഥിതൗ മാധവഃ പാണ്ഡവാശ്ചൈവ ദിവ്യൗ ശംഖൗ പ്രദധ്മതുഃ' എന്ന്
ഭഗവദ്ഗീതയില് ഒന്നാം അദ്ധ്യായത്തില് ഭഗവാന് കുരുക്ഷേത്ര
ഭൂമിയിലേക്ക് വരുന്നതിനെ സഞ്ജയന് പ്രകീര്ത്തിക്കുന്നുണ്ട്.അനന്തരം 'ശ്വേതൈര്ഹയൈര്യുക്തേ' വെളുത്ത കുതിരകളെ പൂട്ടിയിട്ടുള്ള ആ തേരില്. വെളുപ്പ് സത്വഗുണത്തെ പ്രതിനിധാനം
ചെയ്യുന്നു.
മന്ത്രം - ഒന്ന്
'ശ്വേതകേതുര്ഹാരുണേയ ആസ തം ഹ പിതോവാച
ശ്വേതകേതോ വസ ബ്രഹ്മചര്യം
നവൈ സൗമ്യാസ്മത്കുലീനോ�നനൂച്യ
ബ്രഹ്മബന്ധുരിവ ഭവതീതി'
ആരുണേയ:=അരുണന്റെ പൗത്രനായി; ശ്വേതകേതുഃ ആസഹ= ശ്വേതകേതു ഉണ്ടായിരുന്നു; തം പിതാ ഉവാചഹ=അവനോട് അച്ഛന് പറഞ്ഞു; ശ്വേതകേതോ=അല്ലയോ ശ്വേതകേതോ; ബ്രഹ്മചര്യം വസ=ഗുരുകുലത്തിലെത്തി വിദ്യ അഭ്യസിക്കൂ; സൗമ്യ=കുഞ്ഞേ; അസ്മത്കുലീനഃ=നമ്മുടെ കുടുംബത്തിലുള്ളവന്; അനനൂച്യ=വിദ്യ അഭ്യസിക്കാതെ; ബ്രഹ്മബന്ധുഃ ഇവ ഭവതി ഇതി=ബ്രാഹ്മണബന്ധുവിനെപ്പോലെ കഴിയുന്നു എന്നത്; നവൈ=ഒരിക്കലും ഉചിതമല്ല തന്നെ.
ഒരു കഥ പോലെ പറയുകയാണ് ഇവിടെ. 'ആരുണേയഃ'
അരുണന്റെ പൗത്രനായി 'ശ്വേതകേതുഃ ആസഹ' ശ്വേതകേതു
ഉണ്ടായിരുന്നു. ആരുണേയന് എന്നാല് ഉദ്ദാലകന്. 'തം പിതാ ഉവാച' അവനോട് അവന്റെ പിതാവ് പറഞ്ഞു. അല്ലയോ ശ്വേതകേതോ, അല്ലയോ കുട്ടി. ആരാണ് ശ്വേതകേതു? 'ശ്വേതം' എന്നാല് വെളുപ്പ്. വെളുപ്പ് സത്വത്തെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു. 'കേതു' എന്നാല് ബുദ്ധി. 'ശ്വേതകേതു' എന്നാല് സത്വബുദ്ധിയായിട്ടുള്ളവന്.
'തതഃശ്വേതൈര്ഹയൈര്യുക്തേ മഹതി സ്യന്ദനേ സ്ഥിതൗ മാധവഃ പാണ്ഡവാശ്ചൈവ ദിവ്യൗ ശംഖൗ പ്രദധ്മതുഃ' എന്ന്
ഭഗവദ്ഗീതയില് ഒന്നാം അദ്ധ്യായത്തില് ഭഗവാന് കുരുക്ഷേത്ര
ഭൂമിയിലേക്ക് വരുന്നതിനെ സഞ്ജയന് പ്രകീര്ത്തിക്കുന്നുണ്ട്.അനന്തരം 'ശ്വേതൈര്ഹയൈര്യുക്തേ' വെളുത്ത കുതിരകളെ പൂട്ടിയിട്ടുള്ള ആ തേരില്. വെളുപ്പ് സത്വഗുണത്തെ പ്രതിനിധാനം
ചെയ്യുന്നു.
(തുടരും....)
No comments:
Post a Comment