ശ്രീമദ് ഭഗവദ്ഗീത-അദ്ധ്യായം-7 ജ്ഞാനവിജ്ഞാനയോഗം-ശ്ളോകം 11
ബലം ബലവതാമസ്മി
കാമരാഗവിവര്ജ്ജിതം
ധര്മ്മോവിരുദ്ധോ ഭൂതേഷു
കാമോഽസ്മി ഭരതര്ഷഭ
കാമരാഗവിവര്ജ്ജിതം
ധര്മ്മോവിരുദ്ധോ ഭൂതേഷു
കാമോഽസ്മി ഭരതര്ഷഭ
അല്ലയോ ഭരതര്ഷഭ, ബലവാന്മാരുടെ കാമരാഗാദികളെ നിയന്ത്രിച്ച് സ്വധര്മ്മമനുഷ്ഠിക്കാനുള്ള സാമര്ത്ഥ്യവും ഞാനാകുന്നു. ജീവികളില് ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തിനു തടസ്സമുണ്ടാകാത്ത വിധമുള്ള ലൗകികസുഖാഭിലാഷവും ഞാനാകുന്നു.
ഈ സംസാരം അങ്ങനെ നില്ക്കട്ടെ. ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാല് ഞാന് തപസ്വിയുടെ തപശ്ചര്യയും ബലവാന്റ ബലവും ബുദ്ധിശാലിയുടെ ബുദ്ധിയും ആകുന്നു. കര്ത്തവ്യ നിര്വ്വഹണത്തിനും ധനസമ്പാദനത്തിനുവേണ്ടി അതിമോഹത്തോടെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന മനുഷ്യനില്കാണുന്ന ഇച്ഛയുടെ കാതല് ഞാനാകുന്നു. കാമം സാധാരണയായി ഇന്ദ്രിയങ്ങളുടെ ആജ്ഞയനുസരിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു. അതു വികാരങ്ങളുടെ അടിമയുമാണ്. എന്നാല് പരിശുദ്ധമായ ആഗ്രഹം കര്ത്തവ്യപാലനത്തിന്റെ നിയമങ്ങള്ക്കു വിരുദ്ധമായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതിന് അനുവദിക്കുകയില്ല. ഈ കാമം അവിഹിത കര്മ്മങ്ങളുടെ രാജവീഥിയില്ക്കൂടി മുന്നോട്ടുപോകുമ്പോള് ആത്മനിയന്ത്രണമാകുന്ന ദീപയഷ്ടി എപ്പോഴും അയാള്ക്കു പ്രകാശം നല്കുന്നുണ്ടായിരിക്കും. അപ്പോള് അവന് അവന്റെ ഐഹികകര്മ്മങ്ങള് ശരിയായി നിര്വഹിക്കുന്നു. അത് അവന്റെ മോക്ഷപ്രാപ്തിക്കു സഹായകമായിത്തീരുന്നു. അങ്ങനെ പ്രാപഞ്ചിക ജീവിതം നയിക്കുന്നവര്ക്കും മോക്ഷം ലഭിക്കുന്നു. മേല്പ്രകാരം നിയന്ത്രിക്കപ്പെട്ട കാമമാണ് എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളുടേയും ഉത്പത്തിയുടെ ഉറവിടം. ഈ കാമം ഞാനാകുന്നു. ഞാന് എന്തിനാണ് ഇതെപ്പറ്റിയെല്ലാം വീണ്ടും വീണ്ടും പറയുന്നത്! ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാല് സമസ്തസൃഷ്ടിയും എന്നില്നിന്നു വിടര്ന്ന് വ്യാപിച്ചിട്ടുള്ളതാണെന്നറിയുക.
ഈ സംസാരം അങ്ങനെ നില്ക്കട്ടെ. ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാല് ഞാന് തപസ്വിയുടെ തപശ്ചര്യയും ബലവാന്റ ബലവും ബുദ്ധിശാലിയുടെ ബുദ്ധിയും ആകുന്നു. കര്ത്തവ്യ നിര്വ്വഹണത്തിനും ധനസമ്പാദനത്തിനുവേണ്ടി അതിമോഹത്തോടെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന മനുഷ്യനില്കാണുന്ന ഇച്ഛയുടെ കാതല് ഞാനാകുന്നു. കാമം സാധാരണയായി ഇന്ദ്രിയങ്ങളുടെ ആജ്ഞയനുസരിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു. അതു വികാരങ്ങളുടെ അടിമയുമാണ്. എന്നാല് പരിശുദ്ധമായ ആഗ്രഹം കര്ത്തവ്യപാലനത്തിന്റെ നിയമങ്ങള്ക്കു വിരുദ്ധമായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതിന് അനുവദിക്കുകയില്ല. ഈ കാമം അവിഹിത കര്മ്മങ്ങളുടെ രാജവീഥിയില്ക്കൂടി മുന്നോട്ടുപോകുമ്പോള് ആത്മനിയന്ത്രണമാകുന്ന ദീപയഷ്ടി എപ്പോഴും അയാള്ക്കു പ്രകാശം നല്കുന്നുണ്ടായിരിക്കും. അപ്പോള് അവന് അവന്റെ ഐഹികകര്മ്മങ്ങള് ശരിയായി നിര്വഹിക്കുന്നു. അത് അവന്റെ മോക്ഷപ്രാപ്തിക്കു സഹായകമായിത്തീരുന്നു. അങ്ങനെ പ്രാപഞ്ചിക ജീവിതം നയിക്കുന്നവര്ക്കും മോക്ഷം ലഭിക്കുന്നു. മേല്പ്രകാരം നിയന്ത്രിക്കപ്പെട്ട കാമമാണ് എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളുടേയും ഉത്പത്തിയുടെ ഉറവിടം. ഈ കാമം ഞാനാകുന്നു. ഞാന് എന്തിനാണ് ഇതെപ്പറ്റിയെല്ലാം വീണ്ടും വീണ്ടും പറയുന്നത്! ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാല് സമസ്തസൃഷ്ടിയും എന്നില്നിന്നു വിടര്ന്ന് വ്യാപിച്ചിട്ടുള്ളതാണെന്നറിയുക.
തപസ്വികളെയും തേജസ്വികളെയും കുറിച്ച് പറഞ്ഞപ്പോള് അവരിലെ തപസ്സും തേജസ്സും ഞാനാണെന്ന് നിബന്ധനയില്ലാതെ സ്ഥാപിച്ചു. ബലത്തെക്കുറിച്ചാവുമ്പോള് കാമരാഗങ്ങള് തീണ്ടാത്ത ബലമെന്ന നിബന്ധനയുണ്ട്. (കിട്ടാത്തതിനുള്ള ആര്ത്തി കാമം, കിട്ടിയതിലുള്ള ആസക്തി രാഗം). കാമരാഗങ്ങള്, അപരാപ്രകൃതിയില് അക്ഷരമാധ്യമത്തിന്റെ വൈരുദ്ധ്യാത്മകതയുടെ പ്രകടനങ്ങളാണ്. (പുണ്യമില്ലാത്ത ഗന്ധങ്ങളുടെ കാര്യത്തിലും ഇത് നേരത്തെ സൂചിപ്പിച്ചു).
ധര്മത്തിന് വിരുദ്ധമല്ലാത്ത കാമം എന്നൊന്നുണ്ടോ എന്നു സംശയം തോന്നാം. ഉണ്ട്. ജീവിതത്തെ ദീപ്തവും സാര്ഥകവുമാക്കുന്നതും പ്രകൃത്യനുസാരവുമായ ചോദനകള് ഈശ്വരന് തന്നെ. സര്വസംഗപരിത്യാഗം സര്വബന്ധപരിത്യാഗമല്ല. ആകരുത്.
എങ്കില്പ്പിന്നെ, കാമരാഗജന്യങ്ങളായ ബലങ്ങളും അധാര്മികമായ കാമവും അപുണ്യഗന്ധങ്ങളുമൊക്കെ പ്രപഞ്ചത്തില് എങ്ങനെ ഉണ്ടാകുന്നു?
ധര്മത്തിന് വിരുദ്ധമല്ലാത്ത കാമം എന്നൊന്നുണ്ടോ എന്നു സംശയം തോന്നാം. ഉണ്ട്. ജീവിതത്തെ ദീപ്തവും സാര്ഥകവുമാക്കുന്നതും പ്രകൃത്യനുസാരവുമായ ചോദനകള് ഈശ്വരന് തന്നെ. സര്വസംഗപരിത്യാഗം സര്വബന്ധപരിത്യാഗമല്ല. ആകരുത്.
എങ്കില്പ്പിന്നെ, കാമരാഗജന്യങ്ങളായ ബലങ്ങളും അധാര്മികമായ കാമവും അപുണ്യഗന്ധങ്ങളുമൊക്കെ പ്രപഞ്ചത്തില് എങ്ങനെ ഉണ്ടാകുന്നു?
(തുടരും..)
No comments:
Post a Comment